Design Sprint là gì?

Design Sprint là gì? Hiểu đơn giản đó là một phương pháp tư duy thiết kế được sử dụng để giải quyết các vấn đề phức tạp trong quá trình đồng sáng tạo, tạo mẫu nhanh và kiểm tra định tính với người dùng mục tiêu. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn trong bài viết dưới đây.

 

Định nghĩa 

Design Sprint là một chu trình 5 ngày trong đó trả lời được các câu hỏi quan trọng của kinh doanh thông qua Thiết kế, Tạo mẫu và Kiểm thử ý tưởng với các khách hàng. Được phát triển tại GV, đó là một trong những “ý tưởng vĩ đại nhất” về Chiến lược kinh doanh, Đổi mới, Khoa học hành vi, Tư duy thiết kế và hơn thế nữa. Tất cả được gói gọn trong một quy trình được kiểm nghiệm thực tế và bất kỳ ai cũng có thể sử dụng.

Ai sẽ tham gia để triển khai Design Sprint?

  • Một người ra quyết định: Cho dù đó là CEO hay Senior Executive, họ sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận vì quyết định của họ sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu nước rút và sản phẩm cuối cùng.
  • Người hướng dẫn: Người này có vai trò quản lý thời gian của cả nhóm. Họ theo dõi tiến trình của nhóm trong suốt Design Sprint và đảm bảo rằng mọi người đều đang thực hiện đúng vai trò của mình. Họ cần phải không thiên vị trong quan điểm của mình khi đến thời điểm quyết định.
  • Chuyên gia Marketing: Người có kỹ năng tạo thông điệp của công ty bạn tới khách hàng.
  • Quản lý dịch vụ khách hàng: Họ tương tác với khách hàng của bạn một cách thường xuyên và thực sự hiểu người dùng của bạn là ai.
  • Chuyên gia thiết kế: có vai trò thiết kế sản phẩm và giúp hiện thực hóa tầm nhìn của mục tiêu.
  • Chuyên gia công nghệ: đây là vị trí tốt nhất để hiểu những gì công ty của bạn có thể xây dựng và cung cấp. 
  • Chuyên gia tài chính: đóng vai trò để giải thích chi phí của dự án là bao nhiêu và công ty có thể mong đợi thu được bao nhiêu từ nó.

Cần chuẩn bị gì khi triển khai Design Sprint?

  • Hủy tất cả lịch làm việc khác của các cá nhân và cả nhóm.
  • Không có thiết bị nào được phép trong phòng. Điều này để toàn bộ nhóm tập trung 100% thời gian. 
  • Luôn lưu lại các ghi chú post-it. Bạn sẽ cần những thứ này để ghi lại các ý tưởng và lập bản đồ chúng trên tường. 
  • Bảng trắng và nhiều bút dạ.

Quy trình triển khai 5 ngày của Design Sprint như sau:

Thứ hai

Trong thứ Hai, cả nhóm dành thời gian cho việc “bắt đầu kết quả cuối” để hình thành kết quả mong muốn. Liệt kê các khách hàng mục tiêu và các bước cần thiết để khách hàng trải nghiệm. Công việc trong nước rút này được gọi là “Lập bản đồ”. Các thành viên trong nhóm sẽ hỏi các chuyên gia để có thể có hiểu biết sâu sắc nhất về sản phẩm.

Vào cuối ngày, người quyết định cần chọn một khách hàng mục tiêu và một sự kiện mục tiêu trên bản đồ Hành trình khách hàng để tập trung vào. Đây sẽ trở thành vấn đề trọng tâm cho phần còn lại của sprint.

 

Thứ ba

Thứ ba nhóm sẽ tập trung vào việc lên ý tưởng, phác thảo ý tưởng sơ bộ. Phương pháp phác thảo bốn bước buộc bạn phải tạo ra các giải pháp một cách hiệu quả trong khi lặp lại từng biến thể trong khi làm việc:

  • Ghi chú: Bắt đầu với hai mươi phút để ghi lại mục tiêu, cơ hội và nguồn cảm hứng mà bạn đã thu thập trước đó. 
  • Ý tưởng: Hãy dành thêm hai mươi phút để vẽ ra những ý tưởng thô để hình thành suy nghĩ của bạn. 
  • 8s điên rồ: Đưa ra giải pháp mạnh nhất của bạn và phác thảo tám biến thể khác nhau của nó trong tám phút, được gọi là bài tập ‘Crazy 8s’. 
  • Bản phác thảo giải pháp: Vẽ một giải pháp chi tiết cho vấn đề trong ba mươi phút tới hoặc hơn.

Thứ tư

Thứ 4 là D-Day – Quyết định. Các thành viên trong phiên làm việc này sẽ trình bày về ý tưởng của mình cho sếp hoặc Người quyết định. Trong buổi làm việc này, họ cần thể hiện được ý tưởng của mình là độc đáo và tốt, có tỉ lệ thành công cao để thuyết phục được những người ra quyết định và các thành viên trong nhóm.

Sau khi đã thuyết trình, mỗi thành viên trong nhóm sẽ được 1 vote để vote cho giải pháp tốt nhất và biện luận lại cho ý tưởng của mình khi được đặt câu hỏi.

Sau đó, người ra quyết định sẽ có quyền được bỏ 3 phiếu bầu và cuối cùng là chọn ra những ý tưởng với phiếu bầu cao nhất.

Thứ năm

Thứ năm sẽ là phiên để xây dựng bản mẫu từ quyết định về giải pháp đã được lựa chọn ở Thứ tư. Các thành viên sẽ phân chia nhiệm vụ làm việc và bắt tay vào triển khai. Có thể chia thành các nhóm nhỏ với nhiệm vụ khác nhau như phát triển sản phẩm hay khả năng sử dụng. 

Thứ sáu

Thứ sáu là ngày diễn ra hai hoạt động:

  • Triển khai nó với người dùng: Các câu hỏi và nhiệm vụ mà bạn yêu cầu người dùng thực hiện trong cuộc phỏng vấn phải mô phỏng môi trường thế giới thực trong khi nhóm chạy nước rút xem bản ghi trong một phòng riêng biệt.
  • Học hỏi từ phản hồi kiểm tra và học hỏi: Sau khi đã triển khai và thu về những ý kiến từ phía khách hàng. Nhóm sẽ phân chia và chọn lọc các phản hồi để ưu tiên việc nào sẽ được để dưới dạng các mục hoặc tính năng cần giải quyết trong lần lặp tiếp theo của sản phẩm. 

Những lưu ý khi triển khai Design Sprint

Người dùng là vua

Toàn bộ quá trình chạy nước rút thiết kế đều lấy người dùng làm trung tâm. Nó xây dựng các sản phẩm và dịch vụ dựa trên sự hiểu biết vững chắc về mong muốn và nhu cầu của người dùng, đồng thời yêu cầu phản hồi và xác nhận trực tiếp từ họ cho đến khi kết thúc sprint.

Xem xét tất cả các quan điểm

Design Sprint tập hợp tất cả những người quan trọng vào một nơi. Quy trình này tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa các nhóm bởi nó sẽ diễn ra khép kín và chặt chẽ hơn. Vì vậy mọi ý kiến đưa ra đều dựa trên góc nhìn của những người có nhiệm vụ khác nhau, và nó đều sẽ quan trọng và có ích cho nhóm.

Lợi ích của Design Sprint

Tập trung vào sự hiệu quả

Không còn những cuộc họp liên tiếp kinh hoàng kéo dài cả ngày khiến bạn không còn nhiều thời gian để hoàn thành công việc. Năm ngày chạy nước rút buộc bạn và nhóm của bạn phải tập trung và hướng tới một điều gì đó thực tế vào cuối tuần. 

Học nhanh, thất bại nhanh

Chạy nước rút giúp nhóm có được tầm nhìn rõ ràng về các mục tiêu từ trước. Nó buộc bạn phải đưa ra các quyết định quan trọng và giải quyết các vấn đề phức tạp một cách nhanh chóng. Điều này có nghĩa là bạn và nhóm của bạn có thể tiết kiệm hàng tháng chi phí thiết kế, kỹ thuật và phát triển. Bạn sẽ có thể đưa sản phẩm của mình ra thị trường nhanh hơn vì bạn đã tập trung vào đúng thứ.

 

Làm việc cùng nhau trong một Sprint, bạn có thể giảm thời gian đối với các tranh luận không-có-hồi-kết và biến nhiều tháng trời xuống chỉ còn 1 tuần làm việc. Thay vì chờ đợi để cho ra một sản phẩm đơn giản và thử tìm hiểu tính hiệu quả của một ý tưởng,bạn sẽ có các dữ liệu rõ ràng từ một bản mẫu thực tiễn. Sprint tạo ra sức mạnh cho bạn. Bạn có thể dễ dàng thấy trước được tương lai khi sản phẩm đã hoàn thành, phản ứng của khách hàng, trước khi thực hiện bất cứ cam kết “đắt tiền” nào.