Sprint Planning – Làm thế nào để lập kế hoạch Sprint tốt

Sprint Planning là gì?

Sprint Planning là sự kiện diễn ra ở đầu mỗi Sprint để chuẩn bị cho toàn bộ Sprint. Buổi Sprint Planning được chia làm 2 phần riêng biệt với 2 mục đích khác nhau. Phần 1 nhằm trả lời câu hỏi: “Chúng ta sẽ làm gì?”. Phần 2 nhằm trả lời câu hỏi: “Chúng ta sẽ làm như thế nào?”.

Thành phần tham dự buổi Sprint Planning

  • Scrum Master: Scrum Master là người bắt buộc phải tham dự buổi Sprint Planning để đưa ra mục tiêu và kế hoạch để hoàn thành các nhiệm vụ có trong Sprint.
  • Nhóm Phát triển: Nhóm Phát triển bắt buộc phải tham dự để chọn lượng công việc sẽ làm trong Sprint dựa vào lượng công việc đã hoàn thành trong các Sprint trước đó. 
  • Product Owner: Product Owner bắt buộc phải tham gia Phần 1 và có thể vắng mặt ở Phần 2 nhưng phải đảm bảo sẵn sàng trả lời các thắc mắc của Nhóm Phát triển.
  • Trưởng bộ phận có thể không tham gia hoặc có mặt để giám sát quy trình của Sprint.

Thời gian: Đối với Sprint kéo dài 1 tháng thì sự kiện này được đóng khung trong 8 giờ làm việc. Sprint ngắn hơn thì thường sự kiện này sẽ ngắn hơn, ví dụ: Sprint 2 tuần thì thường chỉ cần 4 giờ là đủ. Mỗi phần của sự kiện này được phân bố khoảng thời gian bằng nhau.

Quy trình diễn ra buổi Sprint Planning

Phần 1 của buổi Sprint Planning

Đầu tiên, Product Owner trình bày cho Nhóm Phát triển hiểu rõ tất cả các hạng mục Product Backlog có khả năng được đưa vào sản xuất trong Sprint này. Thông thường, vì việc làm mịn các hạng mục Product Backlog đã được thực hiện liên tục trước đó cho nên lúc này Product Owner chỉ cần làm rõ một số hạng mục còn lại và trả lời các thắc mắc nếu có của Nhóm Phát triển

Tiếp theo, Nhóm Phát triển lựa chọn các hạng mục Product Backlog để phát triển trong Sprint này. Số lượng hạng mục được lựa chọn hoàn toàn phụ thuộc vào Nhóm Phát triển, có thể dựa vào tốc độ sản xuất của nhóm trong quá khứ để ước lượng.

 Kết thúc phần 1, Product OwnerNhóm Phát triển đưa ra một Mục tiêu Sprint, Nhóm Phát triển cũng đã biết được tổng quan về công việc mà mình sẽ thực hiện trong Sprint này.

Phần 2 của buổi Sprint Planning

Sang phần 2, Nhóm Phát triển bắt đầu bằng việc phân tách các hạng mục Product Backlog thành danh sách các công việc cụ thể. Nhóm Phát triển cũng ước tính lượng nỗ lực cần bỏ ra để hoàn thành từng công việc. 

Sau khi đã phân tích chi tiết, nếu Nhóm Phát triển thấy cần điều chỉnh (ví dụ, loại bớt một vài hạng mục Product Backlog đã chọn) thì có thể trao đổi với Product Owner để thực hiện thay đổi danh sách các hạng mục Product Backlog đã chọn. 

Kết thúc phiên này, Nhóm Phát triển có được Sprint Backlog.

Kết thúc buổi Lập kế hoạch Sprint, Nhóm Phát triển đã biết Mục tiêu Sprint và kế hoạch công việc để đạt được mục tiêu đó. Các thành viên có thể bắt tay ngay vào công tác sản xuất.

Các lưu ý để triển khai Sprint Planning hiệu quả

1.Xác định hạng mục phát triển

  • Product Owner (PO) đưa ra những User story (US) có độ ưu tiên cao nhất theo đánh giá của PO. Tiếp theo đó PO giải thích chúng cho nhóm phát triển.
  • Nhóm phát triển sẽ làm rõ yêu cầu của PO đối với những US, phần này cần hạn chế thời gian để dành thơi gian cho việc lập kế hoạch.
  • Nếu mất nhiều thời gian cho phần này thì cần 1 buổi làm mịn Product Backlog.

2. Xác định thời gian nhóm có trong Sprint

Một ngày làm việc có 8h nhưng thực chất thời gian tập trung vào công việc mỗi người cao nhất khoảng 6.4h (80%). Vì còn nhiều công việc như họp hành đột xuất, trả lời email, cà phê,…

Mỗi thành viên sẽ đưa ra thời gian mình có thể dành cho công việc phát triển trong sprint tới như sau:

  • Thông báo số ngày nghỉ trong sprint tới
  • Tính số giờ có trong sprint = số ngày đi làm * 6.4
    Sau khi có thời gian mỗi thành viên thì cộng tất cả lại sẽ được tổng thời gian nhóm có trong sprint tới

3. Phân tách từng yêu cầu thành các công việc đủ nhỏ

Khi phân tách các yêu cầu thành các công việc nhỏ việc này giúp làm rõ yêu cầu được đưa ra từ PO và sản phẩm.

Công việc chia nhỏ làm sao có thể hoàn thành trong 1 ngày làm việc và đó là tất cả công việc cần làm để hoàn thành US.

VD: Với tính năng “Là người dùng tôi cần đăng nhập vào hệ thống để có thể sử dụng tất cả tính năng của sản phẩm”. Thì cần liệt kê những công việc ở cần phải làm để người dùng có thể đăng nhập vào hệ thống.

– FrontEnd: Dựng giao diện “Đăng nhập”

– FrontEnd: Thiết kế các validation cho việc đăng nhập

– FrontEnd: Ghép API “Đăng nhập”

– Back end: Thiết kế CSDL

– Back end: Viết API tính năng Đăng nhập (bao gồm code và self test)

– Back end: Kiểm tra SQL injection.

Trong trường hợp cần thời gian tìm hiểu về tài liệu và kỹ thuật mới thì cũng cần có 1 đầu việc tương ứng.

4. Ước lượng công việc với Planning Poker

Lập kế hoạch cho 1 US (User story) với Planning poker gồm những bước sau

Bước 1: Xác định công việc cần ước lượng (Chi tiết xem phần 3).

Từ những US, nhóm liệt kê tất cả công việc cần làm để hoàn thành được US đó.

Bước 2: Xác định thời gian cần thiết để hoàn thành công việc đã chọn.

Ở mỗi đầu việc, mỗi thành viên xác định thời gian mình có thể hoàn thành đầu việc đó thông qua việc chọn 1 lá bài poker tương ứng. Lá bài đó sẽ úp xuống trước mặt. Việc xác định thời gian này cần dựa trên 1 tính năng cơ bản ( tính năng mà theo nhóm đánh giá là cần ít thời gian nhất để hoàn thành).

Bước 3: Thống nhất thời gian hoàn thành công việc. Tất cả thành viên trong nhóm cùng lật lá bài đã chọn.

  • Nếu tất cả thành viên cùng chọn 1 lá bài (cùng số giờ) thì ước lượng thời gian hoàn thành cho công việc đó đã xong.
  • Nếu có sự khác biệt thì các thành viên sẽ đưa ra ý kiến của bản thân tại sao lại lựa chọn lá bài đó. Thường chỉ có người đưa ra lá bài giá trị cao nhất và thấp nhất đưa ra ý kiến. Cần giới hạn thời gian cho việc này ( Ví dụ: mỗi người 1 phút). Sau khi đưa ra ý kiến xong thì quay trở lại Bước 2.

Lưu ý: Với mỗi công việc chỉ nên giới hạn ước lượng trong 3 lần. Tới lần thứ 3 mà chưa đạt được sự đồng thuận thì nên lấy theo số đông hoặc chọn cách khác để không tốn quá nhiều thời gian. Mấu chốt ở đây là sự đồng thuận của nhóm trong công việc.

Sprint Planning nên là hoạt động tốn ít công sức và trong kế hoạch phải có một vài công việc dễ dàng thực hiện mà nhóm nghĩ họ có thể thực hiện ngay vào tuần tới. 15 -30 phút là khoảng thời gian nỗ lực tối thiểu dành cho việc lập kế hoạch Sprint. Sau buổi Sprint Planning, cả nhóm sẽ cho ra Sprint Backlog tiếp theo chứa Danh sách những việc cần làm đã có thời gian ước lượng. 

Các công ty hàng đầu thế giới và Việt Nam đều đã và đang dịch chuyển sang mô hình Agile một cách rất hiệu quả. Học viện Agile tự hào đồng hành cùng các doanh nghiệp thành công trong việc chuyển đổi Agile. Một số khách hàng của chúng tôi có thể kể đến như Viettel, VinGroup, Samsung, MSB, Bộ truyền thông, FPT Software,…

Ở Học viện Agile, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho bạn những kiến thức về Scrum dưới góc nhìn, kinh nghiệm của các chuyên gia Scrum hàng đầu. Vì với kinh nghiệm nhiều năm đào tạo về Agile/Scrum, chúng tôi hiểu rằng Agile/Scrum học dễ nhưng khó tinh thông, người học rất dễ rơi vào trạng thái biết mà thực ra lại không biết. Bởi Scrum nếu áp dụng chuẩn, đúng thì sẽ vô cùng hiệu quả, còn nếu Scrum sai, Scrum không đúng, hay Scrum không bài bản thì có thể hậu quả để lại khá lớn.

Bạn có thể tìm hiểu mọi kiến thức về Agile/Scrum tại đây

Khóa học Pragmatic Scrum cung cấp kiến thức nền tảng về Scrum.

Khóa học lấy chứng chỉ quốc tế CSPO – Certified Scrum Product Owner sắp khai giảng tại Học viện Agile. 

Hình ảnh Học viện Agile đào tạo tại Công ty Cổ phần Vua Nệm